การใช้อุปกรณ์ดำน้ำตื้น

แนะนำอุปรกรณ์ดำน้ำตื้น สำหรับท่านที่ไม่เคยดำน้ำมาก่อน ควรศึกษาก่อนมาดำน้ำที่เกาะทะลุ ซึ่งการดำน้ำตื้นอุปกรณ์จะไม่เยอะเหมือนกับการดำน้ำลึกแบบ scuba ซึ่งต้องเรียนภาคทฤษฎีที่สระน้ำและปฏิบัติที่ทะเล แต่การดำน้ำตื้นเพียงแค่ว่ายน้ำเป็นก็สามารถดำได้แล้ว โดยเราจะมีอุปกรณ์ดำน้ำตื้นเพียง 4 อย่างเท่านั้น ได้แก่ หน้ากากดำน้ำ ท่อหายใจ ชูชีพ ตีนกบ

1. หน้ากากดำน้ำ

วิธีการเลือก
เป็นอุปกรณ์หลักและสำคัญที่สุดในการดำน้ำดูปะการัง ให้เลือกหน้ากากที่มีขนาดพอดีกับหน้าเรา วิธีการเช็คก็ง่ายๆเพียงแค่กดหน้ากากเข้าที่ใบหน้าให้ระดับเดียวกับที่ใส่หน้ากากแบบปกติโดยไม่ต้องใช้สายรัดด้านหลัง พอเรากดไปแล้วหน้ากากจะทำการล๊อคกับหน้า (ห้ามหายใจเวลากด) เมื่ออากาศในหน้ากากออกหมดตัวหน้ากากจะดูดหน้าเรา ถ้ากดแล้วหน้ากากไม่ติด แสดงว่าหน้ากากยังไม่พอดีกับหน้าเรา ถ้าติดแสดงว่าใช้ได้

วิธีใช้
แว่นตาที่ใช้ไว้สำหรับดำน้ำตื้นจะแตกต่างจากที่ใช้ว่ายน้ำในสระน้ำ โดยแว่นตาดำน้ำจะปิดส่วนจมูกด้วยเพื่อป้องกันให้เราไม่เผลอหายใจทางจมูกเวลาอยู่ใต้น้ำวิธีการใส่เราจะเริ่มจากเอาหน้ากากแปะไว้ที่ด้านหน้าก่อนแล้วค่อย ดึงสายมาข้างหลัง โดยก่อนใส่ให้ระวังผมจะเข้าที่หน้าแว่นด้วย

2. ท่อหายใจ

ไว้ช่วยให้เราสามารถหายใจในบริเวณผิวน้ำได้ โดยเราจะใช้ปากในการหายใจ วิธีการใช้เพียงแค่กัดยางที่ยื่นออกมาและใช้ปากครอบที่อมไว้ทั้งอันให้สนิท เวลาหายใจในน้ำให้เราหายใจเข้ายาวออกยาว เพื่อไล่คาร์บอนไดออกไซด์ออกจากท่อ ถ้าเราหายใจสั้นๆเราจะเมาคาร์บอนไดออกไซด์ในท่อเราเองได้

3. ชูชีพ

ชูชีพจะไว้คอยช่วยให้ตัวเราสามารถลอยบนผิวน้ำได้ เลือกหายพอดีกับตัวเราไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป ที่สำคัญต้องใส่ตัวล๊อคให้ครบโดยเฉพาะสายรัดเป้าจะเป็นสายที่สำคัญที่สุดจะเป็นตัวรั้งให้ตัวเราติดกับชูชีพและลอยได้อย่างสบายใจ

4. ตีนกบ

อันนี้จะเหมาะสำหรับผู้ที่ว่ายน้ำเก่ง ไว้ช่วยให้ว่ายน้ำได้เร็วและสบายขึ้นโดยต้องใส่ตีนกบให้พอดีกับเท้าของเราวิธีใช้เพียงแค่งอข้อพับเขาเล็กน้อยและให้ตีขาช้าๆแต่ยาวๆฟินก็จะทำงานได้ดีแล้ว  อันนี้จะแนะนำสำหรับผู้ที่ว่ายน้ำแข็งเท่านั้นถ้าว่ายน้ำไม่แข็งเวลามาดำน้ำตื้นอาจจะไปเตะโดนพวกปะการังจนได้รับความเสียหายได้